મનની શક્તિ –

ગઈકાલની પોસ્ટમાં મન અને મગજના તફાવતને સ્પષ્ટ રીતે સમજવાનો પ્રયત્ન કર્યો અને મનની તાકાત સમજવાનો એક પ્રસંગ પણ જોયો. એના કરતાં પણ મનની શક્તિને વધારે સમજાવતો પ્રસંગ શેર કરવાની લાલચ રોકી શકતો નથી. ૧૯૮૦/૮૪ દરમ્યાન રાજકોટ રીજીયન સંભાળતો હતો. જુનાગઢ મારા રીજીયનમાં આવે આથી એ જીલ્લાના કાર્યક્રમોનું સંચાલન પણ મારે કરવાનું રહેતું. મોટીવેશનના એક કાર્યક્રમમાં એક તાલીમાર્થીએ મનની તાકાતનો પરિચય કરાવતો એક પ્રસંગ ક્લાસમાં શેર કર્યો. –

“રાત્રે જુનાગઢથી વેરાવળ તરફ બાઈક પર જઈ રહ્યો હતો ત્યારે એક ટર્નીંગ પર કોઈનો મદદ માટેનો અવાજ સંભળ્યો. તપાસ કરતાં જણાયું કે વળાંકની બરાબર સામે એક અવાવરુ કુવામાંથી અવાજ આવતો હતો. મેં બાઈકની લાઈટ ચાલુ રાખી કુવા પર તપાસ કરી. એક પાણી વગરનો અર્ધો બુરાયેલો દસ-બાર ફુટ ઉંડો કુવો હતો તેમાં એક યુવાન મદદ માટે બુમો મારતો ઝાડના મૂળીયાને આધારે બહાર નીકળવાનો પ્રયત્ન કરી રહ્યો હતો. મેં તેને થોડો ટેકો કરી બહાર કાઢ્યો. તેણે કહ્યું વળાંકમાં બાઈક સ્લીપ થઈ ગઈ અને તે બાઈક સાથે પાળી વગરના આ કુવામાં પડ્યો. મેં જોયું તે બહુ લોહીલોહાણ હતો. મને લાગ્યું કે બાઈકનું તો પછી થશે પણ આને તુરત હોસ્પીટલે પહોંચાડવો જોઈએ. મેં પૂછ્યું ‘બાઈક પર બેસાશે ?’ તેણે હા પડી અને મારી પાછળ બથ ભરીને બેસી ગયો. વેરાવળ નજીક હતું. હું તેને હોસ્પીટલે લાવ્યો. ઉતરવા કહ્યું પણ તેણે સાંભળ્યું નહી. વોર્ડબોયની મદદ્થી તેને સ્ટ્રેચરમાં લીધો તે અર્ધજાગૃત અવસ્થામાં હતો. ડોકટરે તેને તપાસ્યો, મને પૂછ્યું ‘તમે આને કઈ રીતે લાવ્યા’ મેં કહ્યું ‘મારી બાઈક પર પાછળ બેસાડીને !’ ડોક્ટર તો સ્વપ્નામાં સાંભળી રહ્યો તેમ મારી સામુ જ જોઈ રહ્યો. થોડીવારે હોશ આવતા કહે ‘મજાક કરોમા ! આ માણસની કરોડરજ્જુના કેટલાય મણકા તૂટી ગયા છે. આ માણસ બેસી શકે જ નહીં’ આ સાંભળી હું સડક થઈ ગયો, મેં કહ્યું ‘ડોક્ટર ! તમે બેસવાની વાત કરો છો ? પણ મેં જ્યારે એને કુવામાંથી બહાર નીકળવામાં મદદ કરી ત્યારે તે ઝાડના મૂળીયા પકડી ઉપર આવતો હતો.’ હવે અવાક થઈ જવાનો વારો ડોક્ટરનો હતો.”

તો મિત્રો ! આ છે ‘મન’ની શક્તિ. એ અપાર છે અને કંઈપણ કરી શકે છે. ફક્ત પોતાના શરીર પર જ નહીં પણ અન્ય કોઈપણ વસ્તુ, માણસ પર કાબુ કરી શકે છે. પશ્ચિમના દેશો પ્રાચીન ભારતની હાંસી કરે છે, પણ પ્રચીન સંસ્કૃતિમાં જે તાકાત હતી તેની ધારણાઓ કરવી પણ આપણા માટે અશક્ય છે. ‘૮૧ માં મેં એક શ્રી સુરેશ સોમપુરાની એક સ્વાનુભવ કથા ‘અઘોરીઓ સાથે પાંચ દિવસ’ વાંચેલું. તેમાં અઘોરીઓ મનની શક્તિ વડે વિવિધ પ્રયોગો કરતા તેનું વર્ણન છે. ખરેખર તો અઘોરીઓ પણ જાણતા ન હતા કે આવી સિધ્ધિઓ તેઓ મનની શક્તિઓ વડે કરે છે. પણ સોમપુરાજીએ વિજ્ઞાનનો આધાર લઈને એ વાતો પુસ્તકમાં સમજાવવાનો પ્રયત્ન કરેલ છે. ‘અઘોરી’ શબ્દથી કેટલાક વાંચક મિત્રો નાકનું ટેરવું ચડાવશે પણ તેમની જાણ માટે એક સામાન્ય ઝલક –

સોમપુરાજીએ અઘોરીઓની ‘આત્મા’ સાથે વાત કરવાની પ્રક્રીયાને ventriloquism વડે સમજાવી છે. કોઈ વ્યક્તિ હોઠ ફફડવ્યા સિવાય પણ વાત કરી શકે તે કલાને ventriloquism કહેવાય. આથી અઘોરી જ્યારે સામે પડેલી ‘ખોપડી’ સાથે વાત કરતો હોય ત્યારે ખરેખર તો ‘ખોપડી’ જ્યારે જડબું હલાવે ત્યારે અઘોરી પોતે જ હોઠ ફફડાવ્યા વગર બોલતો હોય છે. (વધુ જાણવું હોય તો યુ ટ્યુબમાં ventriloquism લખી સર્ચ કરજો, ઘણી વીડીયો ક્લીપ જોવા મળશે.) તેઓએ ‘કલ્પના યોગ’ પર લખ્યું છે.

મનની શક્તિઓ જાણવા માટે તેને ‘શરીર’થી અલગ પાડીને ઓળખવાનો પ્રયત્ન થઈ શકે અને તેમાં ‘ધ્યાન’ મદદરુપ થઈ શકે. (આ ‘ધ્યાન’ એ આજના ગુરુઓ સમજાવે છે તે નહીં. પરદેશી ગુરુઓને તો ‘નાડી વિજ્ઞાન’ની પણ માહિતી નથી હોતી અને યોગ ગુરુ બની બેસે છે. શું થાય ? બધાને ‘પેટ’ છે.)

ધ્યાન વિશે ફરી ક્યારેક !

One comment on “મનની શક્તિ –

  1. […] પલટાવી નાખે છે. અગાઊની પોસ્ટ ‘મનની શક્તિ’  લખેલો પ્રસંગ શરીરશાસ્ત્રની બધી જ હદ […]

    Like

આપનું અમુલ્ય મંતવ્ય આપશો ?

